โครงสร้างสถานศึกษา
โครงสร้างหลักสูตร กศน.
กิจกรรมหลักในการจัดการศึกษา
1. จัดกิจกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2. จัดกิจกรรมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต
3. จัดกิจกรรมการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ
4. จัดกิจกรรมการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
5. จัดกิจกรรมการศึกษาตามอัธยาศัย
โครงสร้างหลักสูตร กศน.
ที่ | สาระการเรียนรู้ | จำนวนหน่วยกิต | |||||
ประถมศึกษา | มัธยมศึกษาตอนต้น | มัธยมศึกษาตอนปลาย | |||||
วิชาบังคับ | วิชาเลือก | วิชาบังคับ | วิชาเลือก | วิชาบังคับ | วิชาเลือก | ||
1 | ทักษะการเรียนรู้ | 5 | 5 | 5 | |||
2 | ความรู้พื้นฐาน | 12 | 16 | 20 | |||
3 | การประกอบอาชีพ | 8 | 8 | 8 | |||
4 | ทักษะการดำเนินชีวิต | 5 | 5 | 5 | |||
5 | การพัฒนาสังคม | 6 | 6 | 6 | |||
รวม | 36 | 12 | 40 | 16 | 44 | 32 | |
48 หน่วยกิต | 56 หน่วยกิต | 76 หน่วยกิต | |||||
กิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต | 200 ชั่วโมง | 200 ชั่วโมง | 200 ชั่วโมง |
สาระการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้ ประกอบด้วย 5 สาระดังนี้
1. สาระทักษะการเรียนรู้ เป็นสาระเกี่ยวกับการเรียนรู้ด้วยตนเอง การใช้แหล่งเรียนรู้ การจัดการความรู้ การคิดเป็น และการวิจัยอย่างง่าย
2. สาระความรู้พื้นฐาน เป็นสาระเกี่ยวกับภาษาและการสื่อสาร คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
3. สาระการประกอบอาชีพ เป็นสาระเกี่ยวกับการมองเห็นช่องทางและการตัดสินใจประกอบอาชีพ ทักษะในอาชีพ การจัดการอาชีพอย่างมีคุณธรรม และการพัฒนาอาชีพให้มีความมั่นคง
4. สาระทักษะการดำเนินชีวิต เป็นสาระเกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สุขศึกษา พลศึกษา และศิลปศึกษา
5. สาระการพัฒนาสังคม เป็นสาระเกี่ยวกับภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ การเมือง การปกครอง ศาสนา วัฒนธรรม ประเพณี หน้าที่พลเมือง และการพัฒนาตนเอง ครอบครัวชุมชน สังคม